Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Siêu âm tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt là gì?


Tuyến tiền liệt hay còn gọi là tiền liệt tuyến là một tuyến của hệ sản xuất nam. Trong khoảng 7 tuần lễ đầu của thời kỳ bào thai, cơ quan hóa sinh dục dục của hai giời nam nữ có ngoài mặt giống nhau, sau đó mới biệt hóa và phát triển hình thái đặc thù, cho từng giới cả bên trong lẫn bên ngoài. Tuyến tiền liệt có kích thước như quả hạt dẻ, to, dẹt, chỉ có ở nam giới, nằm trước trực tràng, ngay dưới bọng đái và bao quanh ống niệu đạo, gồm hai múi. Tiền liệt tuyến chính là vết tích của tử cung còn sót lại, thường không được biết đến trừ phi nó to ra khi đã có tuổi.

Siêu âm tuyến tiền liệt và những điều nên biết




Siêu âm tuyến tiền liệt dùng sóng âm để chụp hình tuyến tiền liệt và các túi tinh lực (các tuyến sản sinh ra chất lỏng để giúp tinh khí chuyển di qua niệu đạo). Siêu âm cũng có thể rà soát lưu lượng máu trong khuôn khổ tuyến tiền liệt của quý vị, kích thước tuyến tiền liệt, lượng canxi lắng đọng, và để xem có chỗ nào bị tắc nghẽn hoặc sưng hay không. 

Siêu âm tiền liệt tuyến là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh nhằm mục đích đánh giá hình thái, kích tấc và cấu trúc của tiền liệt tuyến cũng như các tạng có liên tưởng như: bàng quang, túi tinh...

Chỉ định:
- Kiểm tra định kì trong khám sức khỏe định kì.
- Bí tiểu tiện.
- Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không liên tục, tia tiểu yếu ở nam giới >40 tuổi.
- Đi tiểu ra máu.
- Đau vùng tiểu khung, đáy chậu, dịch hoàn ở nam giới.

Xét nghiệm làm việc như thế nào?




Siêu âm là dùng sóng âm vào cơ thể qua thiết bị cảm biến, một dụng cụ cầm tay gửi và nhận sóng âm. Chuyên viên ghi sóng âm (kỹ thuật viên siêu âm) sẽ nhẹ nhõm đặt thiết bị cảm biến một khoảng cách ngắn vào trựctràng của quý vị. Khi sóng âm phản ánh lại từ các chất dịch và mô của cơ thể quý vị thì hình tuyến tiền liệt và các cấu trúc can dự được tạo ra.
Nên chuẩn bị cho cuộc xét nghiệm như thế nào?
Các bạn không cần chuẩn bị gì đặc biệt cho cuộc xét nghiệm này vì nó rất đơn giản vè không tốn tời gian
Xét nghiệm được thực hiện như thế nào?
1. Việc các bạn cần làm là cởi bỏ áo xống từ thắt lưng trở xuống, và sẽ có một mảnh giấy để che người.
2. Sau đó người bệnh sẽ nằm trên bàn xét nghiệm nghiêng qua bên trái.
3. Chuyên viên ghi sóng âm sau đó sẽ đặt thiết bị cảm biến vào trực tràng của và nhẹ nhàng di chuyển xung quanh để chụp hình.
4. Chuyên viên x-quang có thể chụp thêm hình sau khi chuyên viên ghi sóng âm làm xong.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2015 Nấu Ăn Là Một Nghệ Thuật
| Distributed By Gooyaabi Templates