Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Tiểu đêm nhiều lần-nguyên nhân và cách điều trị

Tiểu đêm là bệnh rất thường gặp ở cả người trẻ và người cao tuổi, chứng tiểu đêm gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi và suy nhược cơ thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sống. 

Nguyên nhân do các bệnh lý



- Trục trặc của tuyến tiền liệt : thường gặp nhất là bệnh bướu lành tiền liệt tuyến. Đây là bệnh rất hay gặp ở nam giới,bệnh chỉ đứng thứ hai trong các bệnh liên quan đến niệu đạo, nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng khi tuyến tiền liệt phình to, sẽ dẫn đến cản trở dòng nước tiểu và chèn xuống kích thích bàng quang, và triệu chứng thường gặp của bệnh là đi tiểu nhiều lần, kể cả vào ban đêm. Có bệnh nhân đi 4 tới 5 lần, có người “thê thảm” hơn khi thức trắng đêm bởi đi tiểu quá nhiều lần trong đêm, có thể đi tới chục lần một đêm.

- Viêm bàng quang: ai cũng biết bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu, sau khi đã được thận lọc qua. Viêm bàng quang có thể do nhiều nguyên nhân nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, bao giờ cũng khiến người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả tiểu vào ban đêm và tiểu són.

- Sỏi thận: Trong số các triệu chứng lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các bộc lộ như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục… cả ban ngày lẫn ban đêm. Cần lưu ý trong nhiều trường hợp hòn sỏi cỡ 4 – 5 mm ở thận vẫn có thể chung sống hoà bình trong nhiều năm

Uống nhiều nước: nhiều người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối, vì nghĩ sẽ giúp thận dễ dàng làm việc, loại bỏ những chất độc hại khi ngủ. Rõ ràng, “có vào” thì phải “có ra”, uống nhiều nước như thế, nửa đêm tỉnh giấc giải quyết cái chuyện “đầu ra”, là điều cố nhiên!




- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Khi bị viêm nhiễm đường tiết niệu sẽ gây kích thích bàng quang và niệu đạo, dẫn đến hiện tượng buồn tiểu, tiểu nhiều lần vào ban đêm. Ngoài ra, khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu người bệnh còn có thể kèm theo chứng như đi tiểu buốt, tiểu ra máu…

– U xơ tuyến tiền liệt: có thể gây chèn lấn vào niệu đạo và kích thích bàng quang ngay cả khi có ít nước giải vẫn muốn đi tiểu dẫn tới tiểu nhiều lần.

- Viêm tuyến tiền liệt: có hiện tượng tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, tiểu gấp, nước tiểu thường có dạng màu trắng, tiểu dắt, tiểu khó, nước giải chảy dạng tia nhỏ. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên và trung niên.

4 nguyên tắc chữa bệnh tiểu đêm nhiều


Thay đổi chế độ ăn uống

Đối với những người bị mắc chứng bệnh tiểu đêm, cách tốt nhất là nên đổi thay chế độ ăn uống của mình. Nên ăn nhiều chất xơ như đậu, lúa mạch, rau xanh, trái cây …để tránh tạo áp lực lên bàng quang. Không ăn quá nhiều thịt, uống bia, rượu và các chất kích thích khác.


Huấn luyện bàng quang


Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu lý tưởng là từ 2 – 4 giờ. Khi có cảm giác buồn tiểu nam giới nên học cách ức chế đi tiểu bằng cách ngồi xuống, hít thở sâu bằng miệng, hình dung và nghĩ ra những hình ảnh thư giãn để tạo cảm giác không còn muốn đi tiểu nữa và sẽ đi tiểu vào đúng thời kì mà mình đã định.

Tập luyện thể dục


Một số bài tập thể dục sẽ giúp hạn chế và kiểm soát đi tiểu đêm nhiều lần như ngồi xuống và đứng lên. Các bài tập giúp thư giãn phần cơ thể, hít thở sâu để giảm áp lực,… Những bài tập này vừa giúp thân khỏe mạnh, dẻo dai vừa giúp cho nam giới khắc phục được tình trạng đi tiểu đêm.

Uống nhiều nước


Uống nhiều nước cũng là cách chữa bệnh tiểu đêm nhiều ở nam giới. Nhiều người khi mắc chứng này thường rất sợ uống nước, vì cho rằng uống nước càng khiến họ đi tiểu nhiều. Nhưng thực tiễn, chính nước đái cô đặc mới gây kích thích bóng đái, tiểu lắt nhắt. bởi thế, nên uống đủ 2 lít nước/ ngày. Nhưng phải tránh uống nước 2-3 tiếng trước khi đi ngủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2015 Nấu Ăn Là Một Nghệ Thuật
| Distributed By Gooyaabi Templates